TIN TỨCTIN TỔNG CÔNG TY

Bàn giao tàu cá vỏ thép cho ngư dân Quảng Ngãi

Cập nhật lúc 17:44 06/02/2012
Sáng 2/7, tại Khánh Hòa, Công ty Đóng tàu Nha Trang thuộc Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) bàn giao tàu cá vỏ thép mang tên Sang Fish 01 cho ngư dân Phan Bé, sống tại huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi.
 
                             
                    Lễ bàn giao tàu cá vỏ thép Sang Fish 01 cho ngư dân Quảng Ngãi. Ảnh: VGP/Yến Linh
Đây là chiếc tàu cá lưới vây thứ hai do Công ty Đóng tàu Nha Trang đóng mới, nằm trong chương trình đóng tàu đánh cá vỏ thép mẫu do SBIC thực hiện.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng Giám đốc SBIC Ngô Tùng Lâm cho biết: “Đây là chiếc tàu vỏ thép thứ tư trong số 10 tàu mẫu được SBIC triển khai. Ba chiếc tàu mẫu đầu tiên đã được bàn giao cho các ngư dân đưa vào khai thác và bước đầu khẳng định được tính ưu việt về mọi mặt như: Độ an toàn, tốc độ lớn, khả năng di chuyển, quay trở nhanh, đi biển dài ngày, phạm vi đánh bắt xa bờ, độ bảo quản sản phẩm tốt”.
Với loạt tàu mẫu này, SBIC hỗ trợ cho ngư dân vay 70% giá trị tàu với lãi suất thấp trong thời gian 10 năm.
 
                                    
                     Phó Tổng Giám đốc SBIC ký hợp đồng bàn giao tàu cá vỏ thép cho ngư dân Phan Bé
Tàu Sang Fish 01 có chiều dài 25,2 m; rộng 7,8 m; chiều cao mạn 3,6 m, độ mớn nước thiết kế 2,7 m. Tàu được trang bị máy chính công suất 750 CV và 2 máy phát điện công suất 160 kVA cho hệ thống chiếu sáng cao áp nên có khả năng đánh bắt cả ban ngày và ban đêm. Cá được bảo quản trong 6 khoang lạnh với tổng thể tích 150m3 bằng hình thức ướp đá. Khoang có thể giữ đá lạnh trong thời gian 45 ngày đêm. Ngoài ra, tàu còn có máy dò cá với tầm quét 3.000 m, giúp phát hiện đàn cá, giảm chi phí và tăng hiệu quả đánh bắt. Nội thất tàu cũng như thiết bị, công cụ sinh hoạt cho thuyền viên được trang bị đầy đủ, tiện nghi. Dầu mỡ, nhiên liệu dự trữ bảo đảm cho tàu hoạt động liên tục 2.000 hải lý. Lương thực, thực phẩm, nước ngọt đủ cho thủy thủ đoàn 18 người sử dụng trong 30 ngày.
                              
                                                       Ngư dân Phan Bé trên ca bin con tàu của mình
Cũng trong dịp này, Công ty Đóng tàu Nha Trang đã ký hợp đồng và khởi công cắt thép đóng mới 2 tàu vỏ thép cho ngư dân Quảng Ngãi với công suất mỗi tàu hơn 700 CV. Hai ngư dân đóng mới tàu cá vỏ thép này được hỗ trợ vốn từ Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi.
                  

                                 Lễ ký hợp đồng đóng mới 02 tàu cá vỏ thép cho ngư dân tỉnh Quảng Ngãi
Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi Nguyễn Xuân Huế cho biết: Quỹ sẽ cho chủ tàu vay toàn bộ vốn để đóng mới với trị giá hai tàu là 14 tỷ đồng, không tính lãi suất trong thời hạn 10 năm. Dự kiến, hai tàu đóng mới sẽ được bàn giao sau 100 ngày thi công.